Năm Ông Thẻ hay Năm Ông Quan Thẻ, là một trong những chủ đề khá tốn thời gian, để chọn lọc những thông tin có giá trị. Do có quá nhiều bài viết về chủ đề này, mang những quan điểm khác biệt. Thậm chí từ những nguồn uy tín, thông tin vẫn rất mơ hồ. Quan điểm của tác giả về chủ đề liên quan đến lịch sử có mang yếu tố huyền thoại thì không có đúng hay sai, đâu là chính sử, đâu là bịa đặt ? Mỗi bài đều có giá trị niềm tin của tác giả của bài viết đó. Cái khó là xác định các giá trị này để có nhiều góc nhìn và hiểu rõ hơn về chủ đề. Từ đó, nêu ra những nghi vấn như: Sự kiện cắm Năm Ông Thẻ diễn ra thế nào ? Cắm để làm gì ? Đã có những huyền thoại gì mà Năm Ông Thẻ lại thu hút nhiều người tìm hiểu đến thế ? Có thật là để phá trấn yểm của những bậc thầy phong thủy, như lời đồn ? Hãy cùng đồng hành đến với DINH ÔNG THẺ và vén màn bí mật cùng mình nhé....
GIỚI THIỆU VỀ HÀNH TRÌNH CỦA CHÚNG TÔI
Hành trình đến với năm ông thẻ của đoàn mình là trên 3 chiếc ô tô 7 chổ. Thật sự là tốn kém, thay vì chỉ cần 1 chiếc 29 chổ là đã...dư chổ ngồi. Nó có huyền cơ của nó, có một số Dinh xe lớn vào không được, nên để có chuyến hành trình trọn vẹn, phương tiện 7 chổ là phù hợp. Trong đoàn, đa số là các phật tử của Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) do Đức Huỳnh Phú Sổ hay Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập. Sự kiện cắm Năm Ông Quan Thẻ là do Đức Cố Quản Trần Văn Thành thực hiện theo lệnh của Đức Phật Thầy Tây An. Tuy là trước khi PGHH được thành lập. Nhưng theo tín ngưỡng, thì PGHH được sáng lập trên nền tảng của "Bửu Sơn Kỳ Hương". Những tín đồ PGHH tin rằng Đức Phật Thầy Tây An, Đức Phật Trùm, Đức Bổn Sư, Sư Vải Bán Khoai và Đức Huỳnh Giáo Chủ là cùng một vị, được gọi là "ngũ giáo truyền thừa". Ngài hóa thân thành nhiều hình tượng, nhiều vai trò nhưng có cùng mục tiêu là chữa bệnh cứu người, giáo hóa chúng sinh, giúp chúng sinh tu hành, làm lành lánh dữ theo tư tưởng của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
NGUỒN GỐC CỦA NĂM ÔNG THẺ
Nói về sự ra đời của năm ông thẻ, chúng ta tạm thời chia tay với hiện tại, quay trở về Nam Bộ vào những năm lập đạo "Bửu Sơn Kỳ Hương" 1849, khi mà người dân trong tình trạng mất mùa và đại dịch hoành hành kéo dài. Thương xót dân chúng lầm than, Đoàn Minh Huyên tức Đức Phật Thầy Tây An, là một vị phật sống đã giúp người dân thoát khỏi đại hạn.
Không những thế ngài còn răn dạy người dân giáo lý để tu nhơn tích đức, giúp người dân khai hoang, lập ấp, an cư lạc nghiệp. Nên tín đồ lúc đó theo ngài rất đông, có khoản 15.000 tín đồ trải khắp các tỉnh Nam Kỳ.
Trong số 12 vị đệ tử, phải nói đến đại đệ tử Đức Cố Quản Trần Văn Thành. Một điều rất huyền bí ở đây là... tại sao phải nói đến ngài Cố Quản. Mình nhắc đến ngài là vì... Năm Ông Thẻ được ngài cắm theo lệnh của Đức Phật Thầy. Nếu không nói về ngài thì chắc chắn không thể tiếp tục viết về chủ đề này. Nếu bạn có dịp về An Giang, khám phá Dinh Ông Thẻ, các bạn hãy thêm "Đình Sơn Trung - Đức Cố Quản Trần Văn Thành" vào lịch trình nhé, để tỏ lòng biết ơn nhờ có ngài mà chúng ta có hành trình thú vị về vùng đất An Giang linh thiêng.
Sự kiện "Cắm Thẻ" được diễn ra vào năm 1851 sau khoản 2 năm lập đạo. Đức Cố Quản tuân theo lệnh của Đức Phật Thầy kiếm 5 cây gỗ "Lào Táo" trong rừng. Tại sao lại chọn loại gỗ này? thì... bạn nào biết, vui lòng chia sẻ cho mình biết với nhé, mình tìm không thấy thông tin của cây "Lào Táo". Có thể có một cái tên khác như: Lào Tạo hay Gụ Lào... thôi khó quá, bỏ qua, bài này không phải viết về "Lâm Nghiệp". Chỉ biết đây là loại gỗ chắc và có độ bền cao tại vùng Bảy Núi. Mỗi cây dài khoản một mét rưỡi, đường kính khoản ba tất rưỡi. Chuốt nhọn một đầu như hình búp sen, thân thì khắc bốn chữ nho "Bửu Sơn Kỳ Hương". Xong, một cây sẽ cắm ở trung tâm và bốn cây còn lại đi về bốn phương, mỗi phương cắm một thẻ.
CẮM NĂM ÔNG THẺ ĐỂ LÀM GÌ ?
Về lý do cắm thẻ thì một rừng lý do. Như mình có chia sẻ, có quá nhiều bài viết về chủ đề này, mỗi bài giải thích một kiểu. Có những lý do mà thấy nhiều người đồng tình là:
Năm Ông Thẻ được cắm để phá trấn yểm của các "tà pháp sư", bảo vệ vượng khí của long mạch Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đặc biệt, pháp sư nói đến ở đây, nổi tiếng nhất là Cao Biền, ông được biết đến một bậc thầy có quyền năng rất lớn, rất nhiệt tình đi "phá" các long mạnh, rất cần cù đi tìm và "trấn yểm" vượng khí của Nước Nam. Mục đích là khiến cho Nước Nam không sinh được nhân tài, không thể thoát sự thống trị của Trung Hoa. Mình xin dừng giả thuyết này ở đây, vì mình thấy có rất nhiều bài viết liên quan đến chủ đề này nên mình xin phép không viết lại để tránh mất thời gian của bạn đọc. Các bạn có thể tham khảo thêm về chủ đề này, ở các bài viết khác.
Một lý do khác là ghi chép trong quyển "Tri Lai Bửu Tích" hay còn gọi là "Giảng Nhà Láng" của ông Trần Văn Nhu (con cả của Đức Cố Quản) viết năm 1909, hiện được xem là tài liệu xưa nhất viết về việc cắm Thẻ của Đức Cố Quản, có đoạn như sau:
“Thầy bèn kêu Đức Cố dặn rành:
Sau chú phải cắm ranh bốn Thẻ.
Ta dặn chú làm cho đủ lẽ,
Ai gian tà có thẻ đón ngăn.
Người hiền lương, kẻ dữ có ngằn,
Âm binh sẽ đón ngăn lừa lọc.
Làm Thẻ ấy, làm bằng “cỗ mộc”,
Khi cặm rồi, chú đọc tâm kinh.
Thì tự nhiên Thần Thánh ngó nhìn,
Và sẽ có âm binh trấn giữ.
Thừa thiên mạng nên ta tiến cử,
Cử sau này chú giữ đất linh.
Nay về ngôi ta phải trần tình,
Qua hậu vận Láng Linh đô thị”.
Cùng với lịch sử khai hoang mở đạo của Đức Phật Thầy. Có thể nói rằng việc cắm thẻ là để ngăn chặn "kẻ dữ" xâm phạm chủ quyền. Nơi cắm thẻ là cột mốc của Thất Sơn để người trong đạo biết đó mà giữ gìn, bảo vệ thành quả khai phá của mọi người.
Có thể trong thời của Đức Phật Thầy cũng có những sự kiện tâm linh đã diễn ra, đó là những hiện tượng huyền bí không thể giải thích theo khoa học. Nên việc liên tưởng đến những điều siêu nhiên là không thể tránh khỏi. Vì thế quan điểm thế nào thì cũng hợp lý vì cuối cùng cũng đưa chúng ta về quan điểm bảo vệ mảnh đất thiêng liêng mà tổ tiên đã tốn biết bao khó khăn, vất vả thậm chí là xương máu để có được.
Mãi về sau này, bí mật cổ xưa mới được hé mở. Dường như việc cắm thẻ rất ít người biết đến, có thể là vì các lý do sau:
Thứ nhất: Vào lúc đó, ngoài những ai có nhiệm vụ thì còn lại không ai biết thẻ được cắm ở đâu ? Hiện nay, cũng không có tài liệu nào để lại cho biết vị trí, thứ tự mà Đức Phật Thầy chỉ dẫn cho Đức Cố Quản. Nhiều nguồn cho rằng, Đức Thầy dặn Đức Cố Quản đi về bốn phương và đi đến khi nào mệt, thấy thuận tiện thì cắm thẻ ở đó. Các tín đồ tin rằng việc cắm thẻ là điều thiên cơ có sự hướng dẫn của chư thiên. Vì mãi sau này, khi phát hiện vị trí cắm bốn thẻ và sự đồn đoán về vị trí thẻ thứ năm, các nhà phong thủy cho thấy trên bản đồ, năm ông thẻ tạo thành thế "Ngũ long trấn phục" mà không biết được đó là sự vô tình hay cố ý.
Thứ hai: Các câu chuyện đều cho thấy các Ông thẻ được cắm sâu trong lòng đất. Mãi sau này, các ông mới trồi lên nên được người dân làm đồng án phát hiện. Hiện tại, khi mình viết bài này cũng chỉ mới phát hiện ba Ông Thẻ, còn hai Ông Thẻ số 4 và số 5 đến nay vẫn còn là một ẩn số.
Thứ ba: đúng như mục đích cắm thẻ đã nói ở trên là để xác định chủ quyền khai hoang, nên các thẻ được cắm ở những nơi mà ít người sinh sống. Chỉ sau này, khi cư dân phát triển, mở mang đất đai để làm nông nghiệp và sinh sống thì dần dần mới thấy các Ông Thẻ.
TÊN GỌI ÔNG THẺ HAY ÔNG QUAN THẺ
Kế đến, chúng ta bàn về tên gọi "Ông Thẻ" đó là một trong những nét văn hóa tín ngưỡng của người dân Nam Bộ. Đặc biệt đối với tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương đã xem các cây thẻ là những "vật thiêng", đã lập miếu thờ và gọi tôn là "Ông Thẻ" hay "Quan Thẻ". Điều này, không lạ bởi nó được dùng rất nhiều và phổ biến trong dân gian Nam Bộ. Ví dụ như con cọp thì gọi "ông Cọp", con cá sấu thì gọi "ông Năm Chèo", đôi trâu của Phật Thầy Tây An dùng để khai hoang thì gọi là "ông Sấm, ông Sét"... Ngoài ra, sự tôn trọng của người dân còn đến từ những truyền thuyết linh thiêng về các Ông mà hành trình của chúng ta sẽ tiếp tục khám phá...
Quay về hiện tại, trải qua một hành trình dài, cuối cùng đoàn cũng đến được "Dinh Ông Thẻ Số 1" Như đã nói về thứ tự của các ông thẻ, có thể được tính trong quá trình phát hiện ra các ông, đó chưa hẵn là thứ tự mà Đức Cố Quản cắm thẻ. Trong bài viết này, mình trình bày thứ tự theo hành trình mà đoàn mình tham quan, vô tình cũng trùng theo thứ tự trong các tài liệu còn để lại.
DINH ÔNG QUAN THẺ SỐ 1
Phương Đông - Đông Phương Thanh Đế (Rồng xanh)
Như đã trình bày ở trên, Không ai biết đến sự tồn tại của năm ông thẻ. Mãi về sau này, theo lời thuật lại của ông Bảy Thảo, Tên thật là Trần Minh Thành có cho biết: Vào khoản đầu thế kỷ 20, Ông Trần Văn Đính tức nội tổ ông Bảy Thảo, là một nông phu xứ Cần Thơ chèo thuyền ngược dòng sông Hậu tìm đất khai hoang, đến vùng Cần Đăng thì dừng lại lập trại. Trong khi khai mở đất đai để sinh sống, ông phát hiện một trụ gỗ có hình thù kỳ lạ được chôn đứng dưới đất. Vốn có việc cần làm nên ông không mấy quan tâm đến.
Cho đến khi trụ gỗ có những hiện tượng lạ. Cứ vào đêm trăng tròn, là người dân trong vùng nghe thấy tiếng trống trận phát ra từ hướng trụ gỗ. Khi mọi người đến gần thì tiếng trống im bặt. Nhiều người tò mò sờ vào thì đổ bệnh, đến khi thành tâm khấn nguyện trước trụ thì lại khỏi bệnh một cách kỳ lạ. Thấy trụ gỗ linh thiêng nên ông Đính dùng gỗ, lá, lợp thành miếu nhỏ che chắn và hằng ngày thắp hương thờ phụng. Dân trong vùng cũng có tín tâm. Ai có bệnh hoặc tai ương gì cũng đến thành tâm khấn nguyện thì thấy linh nghiệm.
Mãi cho đến sau này, vào khoản năm 1945. Khi Đức Phật Thầy (Đức Huỳnh Giáo Chủ) xuống làng Bình Hòa đi khuyến nông. Ông chủ đất và người trong vùng mới kể lại sự việc... Lúc này Đức Thầy mới cho biết "đó chính là trụ thẻ mà Đức Cố Quản năm xưa cắm theo lệnh của Đức Phật Thầy Tây An. Người dân lúc đó mới hiếu kỳ đào lên. Đúng như lời thầy bảo, trên thân trụ có dòng chữ "Bửu Sơn Kỳ Hương". Sợ người dân không biết rồi phạm phải, mang tội, ông lấp lại và tôn tạo miếu thờ khang trang hơn. Từ đó người dân khắp nơi đến nhang đèn thờ cúng và cầu bình an, tài lộc ngày càng đông.
Nay Dinh đã khang trang hơn trước, cổng tam quan được xây dựng vào năm 1999 trên cổng có biển ghi "Dinh Quan Thẻ Số 1" trước miếu có hồ sơn thủy, có tượng song long chầu vị. Hiện Dinh được cháu nội Ông Đính, Ông Trần Văn Chinh gìn giữ và quản lý tại Tại ấp Vĩnh Hòa A, xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Chia tay với Dinh ông thẻ số 1, đoàn tiếp tục hành trình đến với ông thẻ số 2.
ĐÌNH SƠN TRUNG - ĐỨC CỐ QUẢN TRẦN VĂN THÀNH
Như đã đề cập ở đầu bài viết. Để hoàn thành việc cắm năm Ông Thẻ
thì không quên nhắc đến Đức Cố Quản Trần Văn Thành một vị đại đệ tử của Đức Phật Thầy Tây An. Nên trong hành trình, đoàn không quên ghé vào Đình Sơn Trung bên cạnh con kênh Ba Thê. Nằm tại: Phú Thọ, Trần Hùng, An Giang. Để tưởng nhớ và tỏ lòng tri ân công lao to lớn của ngài. Vì nước, vì dân, vì đạo. Đường đi cũng khá nhỏ nhưng cũng chắc chắn, mình thấy có rất nhiều xe 16 chổ trong bãi đỗ xe. Chắc có đường khác vào Đình, còn đường đoàn mình đi thì chỉ vừa với xe 7 chổ.
Sau khi đoàn làm lễ cúng tại Đình Sơn Trung, cả đoàn ra tháp thất bảo đền Hùng. Chinh phục ngọn tháp này, du khách có thể nhìn ngắm non sông, thiên nhiên tươi đẹp của vùng đất An Giang. Sau khi nghỉ ngơi xong, đoàn tiếp tục hành trình chinh phục Dinh quan thẻ số 2.
DINH ÔNG QUAN THẺ SỐ 2
Phương Bắc - Bắc Phương Hắc Đế (Rồng đen)
Khoản hơn mười năm kể từ khi cắm thẻ, người dân vùng Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú, An Giang phát hiện một sự việc lạ bên cạnh bờ rạch Cây Gáo có một bụi rậm mà trâu bò khi đi ngang qua thì sợ hãi bỏ chạy tán loạn. Tò mò vì hiện tượng lạ, nên người dân trong vùng mới xem thử, thì thấy một cây gỗ. Điều đặc biệt là khi người dân trong vùng bệnh, đến thành tâm khấn nguyện, thậm chí có nhiều người cạo bột gỗ về nấu uống thì khỏi bệnh, nên hiện nay ông thẻ số 2 nhỏ hơn so với các ông thẻ khác. Từ đó một cây gỗ linh được truyền tai nhau trong vùng. Họ tôn kính đến mức đội nón cho cây gỗ.
Vùng này thì con cháu của Đức Cố Quản sinh sống rất đông, nên hỏi ra thì người dân mới biết đó là Ông thẻ. Thấy người dân ngày càng tín ngưỡng “ông thẻ”, hương cả làng Bình Long là ông Trần Văn Mỹ đã cho lập miếu thờ vào khoảng năm 1870, tức là 19 năm sau thời điểm Quản cơ Trần Văn Thành đến đây cắm thẻ. Qua nhiều đợt trùng tu, đặc biệt là năm 1956 cho xây dựng chánh điện bát quái để thờ ông thẻ số 2. Cho đến ngày nay thì dinh đã khang trang.
Nhà Bát quái là nơi thờ tự “ông thẻ” với kiến trúc tứ trụ tạo nên cổ lầu giữa hai cấp mái. Nơi đây đặt trang thờ “ông thẻ” được quấn bằng vải đỏ, đặt trong tủ kính rất trang trọng và được người dân thường xuyên tới lui cúng bái.
DINH ÔNG QUAN THẺ SỐ 3
Phương Tây - Tây Phương Bạch Đế (Rồng trắng)
Tương truyền khi Đức Cố đến vùng kênh "Vĩnh Tế" ngài đã cho cắm ông thẻ số 3 ngay sát bờ bênh. Kênh Vĩnh Tế là một trong công trình nổi tiếng tại Nam Kỳ, được đặt theo tên người vợ của Thoại Ngọc Hầu tên thật là Nguyễn Văn Thoại, một vị tướng tài ba, là công thần triều Nguyễn có công khai phá vùng đất Nam bộ và xây dựng kênh Vĩnh Tế, vừa có giá trị kinh tế đảm bảo đời sống cho người dân vừa là công trình có giá trị chủ quyền quốc gia khi kênh chạy dọc theo biên giới Campuchia.
Khoản 10 năm sau sự kiện cắm thẻ, thì ông Đạo Lập tức ông Phạm Thái Chung về đây khai sơn lập tự, xây dựng nên ngôi chùa Bồng Lai. Tương truyền ông Đạo Lập là đệ tử có thần thông đệ nhất trong số 12 vị đệ tử của Đức Phật Thầy Tây An. Ông có khả năng ngao du bốn biển, tàng hình, biến hóa, qua biển sâu chỉ cần chiếc nón lá. Đoán trước được tương lai, đi mây về gió cứu nạn cho người khác. Người ta gọi là ông Đạo Lập vì ông tu đạo và lập nên ngôi chùa Bồng Lai, ngay vị trí của Ông thẻ số 3. Người tổ chức chuyến tham quan của đoàn mình thật sáng suốt, vì để đến được với Ông Thẻ Số 3 thì xe 7 chổ đi rất thuận tiện. (Mình là người xin đi ké theo đoàn).
Sau có một vị sư cô tên Bài đến đây xin tịnh tu sau khi ông Đạo Lập viên tịch, được chính quyền đồng ý nên người dân còn gọi ngôi chùa này với tên gọi là chùa Bà Bài hay chùa Bài Bài. Chính vì thế đến với ông thẻ số 3, chúng ta sẽ thấy sự kết hợp giữa Bửu Sơn Kỳ Hương chỉ thờ tấm trần điều đại diện cho thập phương chư phật và sư cô thỉnh tượng phật về thờ theo tín ngưỡng phật giáo của mình.
Nói về số phận ông thẻ số 3, ngoài niềm tin của người dân cạo về uống để chữa bệnh, như ông thẻ số 2. Thì vào năm 1978, xảy ra chiến tranh biên giới Tây Nam với Khmer đỏ. Tương truyền có một vị thầy pháp đến và cắt phần trên đem về làm của riêng vì sự thần kỳ. Sau được người dân cho biết gia đình thầy pháp gặp đại nạn không ai sống sót. Phần trên của Ông Thẻ lưu lạc trong dân gian, mãi đến sau này người ta tìm thấy được hai mảnh, đem về thờ và để trang nghiêm trong tủ kính phía sau chùa như hiện nay.
Không ở lâu tại ông thẻ số 3, vì đoàn còn hành trình dài cần chinh phục đó là Dinh Ông Thẻ Số 4, nằm tại Kiên Giang. Bạn mệt chưa, nghỉ ngơi trên xe một chút nhé. Đến nơi mình sẽ gọi bạn dậy, đoạn đường khá dài đấy...
DINH ÔNG QUAN THẺ SỐ 4
Phương Nam - Nam Phương Xích Đế (Rồng đỏ)
Thật là trải nghiệm thú vị, để đến với Dinh Quan Thẻ Số 4 là một hành trình rất dài xuống đến Vĩnh Phú, Giang Thành, Kiên Giang. Điều thú vị là đường đang sửa, ô tô không vào được và cả đoàn được khuyến mãi thêm dịch vụ thuê xe máy chạy dọc đường làng đang sửa chữa, hai bên là ruộng lúa rộng bạt ngàn, ẩn sau 2 hàng cây mọc ven đường. Để trải nghiệm được tình huống có một không hai này mỗi người trong đoàn tốn 20.000đ.
Đây cũng là ông thẻ được phát hiện cuối cùng trong bốn ông thẻ. Tương truyền là vào năm 1997, những người đi săn thuốc Nam trong vùng này đều có chung một giấc mơ. Trong mơ có một vị thần bảo "Tại sao các ông không đi tìm Thẻ Số 4 mà nhang khói cho tử tế như ba Thẻ khác" Thấy hiện tượng lạ nên mọi người hợp với nhau thành đoàn, làm theo lời thần bảo. Nhưng... như mò kim đáy biển, không có bất kỳ thông tin gì để tìm, chỉ biết là Đức Cố Quản có cắm Ông Thẻ ở cánh đồng tràm phương nam.
May mắn thay, khi dò hỏi trong vùng có ai thấy hiện tượng gì kỳ lạ hay không? Đoàn đi tìm, được một lão nông gần đó cho biết: "Có một gò cát rất kỳ lạ. Xe máy cày muốn chạy lên đó để cho khô ráo thì cứ tắt máy, đẩy ra chổ khác thì nổ máy lại bình thường". Đoàn mới đến xem thực hư thế nào? Thấy gò cát kỳ lạ, mọi người cũng bán tín bán nghi, đây có thể là vị trí của Ông Thẻ Số 4. Khổ nỗi, đào thì sợ phạm, mà không đào thì lấy cớ gì để xin phép xây miếu thờ? Đoàn xin với các anh bộ đội cho lập miếu thờ tổ tiên, để tiện cho việc nhang khói khi làm việc ngoài đồng án, cuối cùng cũng được cho phép.
Dựng tạm miếu thờ trên gò cát giữa đồng, khi mọi người khám phá xung quanh, phát hiện nhiều vật dụng cổ: thanh kiếm, đồng tiền và những vật dụng binh lính. Trong đó phát hiện ra một khúc gỗ có hình thù kỳ lạ, có hình thù giống với hình tượng của các con vật, nên mới đem vào trong để thờ.
Ban đầu không có người chủ quản, còn vùng này thì có rất nhiều các vị lên đồng, họ thường đến đây để hành pháp. Cứ mỗi lần nghe báo cáo là chính quyền địa phương bài trừ mê tín dị đoan nên dẹp bỏ. Rồi người dân lại dựng lại rồi lại bị dẹp bỏ, cứ thế lập đi lập lại. Mãi cho đến năm 2016. Các tín đồ của Bửu Sơn Kỳ Hương mới xin phép cho xây dựng Dinh thờ Đức Cố Quản Trần Văn Thành. Do là vị có công lớn đối với đất nước, dân tộc, nên chính quyền địa phương đồng ý. Lúc bấy giờ, tín đồ mới dựng nên Dinh Ông Thẻ Số 4 như hiện nay.
Đến đây ngoài việc tham quan Dinh Ông Thẻ, có một điều nữa mình rất thích là... Cơm chay ở đây ăn rất ngon và hoàn toàn miễn phí để phục vụ cho bà con đến Dinh.
Có thông tin gần đây, người ta phát hiện Ông Thẻ Số 4 tại ấp Lương An Trà, Xã Lương Tri, Huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Hiện nay đã khánh thành Dinh Thẻ Nam Phương rất khang trang để tín đồ khắp nơi cúng bái. Thông tin này thì mình chưa rõ, vẫn đang tìm hiểu và sẽ cập nhật lại bài viết, chia sẻ cho các bạn khi có được thông tin chính xác. Nếu sự việc chính xác thì mình đoán sẽ có một đợt khai quật gò cát ở Kiên Giang để xác định thực hư dưới gò cát là gì ? có thể sẽ là chủ đề hấp dẫn để mình viết bài.
Cuối cùng là: ÔNG THẺ SỐ 5
Trung tâm - Trung Ương Huỳnh Đế (Rồng Vàng)
“Bạn có suy nghĩ gì về chủ đề này, hãy chia sẻ ở phần bình luận dưới bài viết (nhấn thông báo cho tôi trước khi xuất bản bình luận để nhận cập nhật bình luận mới nhất), mỗi ý kiến của bạn là động lực dành cho tác giả. Nếu bạn thấy bài viết có giá trị hãy chia sẻ để nhiều người biết đến bài viết ! Chân thành cảm ơn sự đóng gớp của các bạn”
0 Nhận xét